BÀI VIẾT CHUYÊN SÂU BÀI VIẾT CHUYÊN SÂU

Hướng dẫn việc thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực Hộ tịch trên cổng dịch vụ công và hướng dẫn khai thác 7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu
Publish date 01/02/2023 | 10:00  | Lượt xem: 376

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công bố tại Quyết định 4016/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 về việc Công bố danh mục TTHC được chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tư pháp  thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội và liên thông với Bộ Tư pháp; Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc Phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội; Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 21/7/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy trình: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trên cổng dịch vụ công, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 16/01/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành; danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực luật sư, hộ tịch.

 UBND xã Hữu Hòa thông báo hướng dẫn đến người dân các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch được thực hiện trên dịch vụ công và hướng dẫn khai thác 7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu, cụ thể như sau:

I. Hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công:

1. Các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được thực hiện trên dịch vụ công (gồm 18 thủ tục):

- Đăng ký khai sinh

- Đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân

- Đăng ký khai sinh lưu động

- Đăng ký lại khai sinh

- Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con

- Đăng ký khai tử lưu động

- Đăng ký khai tử

- Đăng ký lại khai tử

- Đăng ký kết hôn

- Đăng ký kết hôn lưu động

- Đăng ký lại kết hôn

- Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

-  Đăng ký việc giám hộ

- Đăng ký chấm dứt việc giám hộ

- Cấp bản sao trích lục

- Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc (cho người dưới 14 tuổi)

- Đăng ký nhận cha, mẹ con.

- Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

2. Cách thức thực hiện:

Bước 1: Người nộp hồ sơ đăng nhập vào đường link

- Thực hiện 18 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch đã nêu trên tại Cổng Dịch vụ công Hà Nội vào đường link:

http://dichvucong.hanoi.gov.vn/chọn mục hướng dẫn để tham khảo các bước thực hiện.

- Thực hiện các thủ tục hành chính (Đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí) tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào đường link:

http://dichvucong.gov.vn

Bước 2: Tạo tài khoản người nộp hồ sơ (khi thực hiện trên cổng Dịch vụ công Quốc gia chú ý số CMND, CCCD, số điện thoại của người nộp phải phù hợp như đã đăng ký với nhà mạng).

Bước 3: Chọn nộp hồ sơ trực tuyến, chọn đơn vị nộp hồ sơ, nhập tên thủ tục hoặc nhập mã số DVC cần nộp.

Bước 4: Nhập thông tin và cập nhật tài liệu đính kèm bấm gửi; chọn hình thức nhận kết quả.

Bước 5: Trả kết quả

Người nộp hồ sơ đăng nhập vào tài khoản đã tạo, chọn mục "quản lý hồ sơ", chọn "quản lý tình trạng hồ sơ" để biết thông tin.

Bước 6: Nhận kết quả

3. Hướng dẫn cách tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia và cách nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công Quốc gia:

Hướng dẫn cách tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia:

1. Đăng nhập trang cổng thông tin dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: http:://dichvucong.gov.vn và chọn đăng ký

2. Chọn phương thức đăng ký: Chọn cá nhân, doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước: Đăng ký bằng số điện thoại (số điện thoại đã đăng ký bằng CCCD với nhà mạng).

3. Nhập các thông tin trên bảng và chọn đăng ký (lưu ý: những trường hợp đánh dấu * là bắt buộc nhập)

4. Nhập mã OTP được gửi về điện thoại

5. Nhập mật khẩu và nhận thông báo đăng ký thành công

Hướng dẫn cách nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: cá nhân đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia: Lưu ý: Công dân dùng mã định danh điện tử làm tài khoản đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ hành chính

Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ công thực hiện việc chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.

Bước 3: Thực hiện điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu và đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nộp bổ sung hồ sơ và nhận kết quả (yêu cầu các tài liệu trong hồ sơ là tài liệu điện tử hợp lệ hoặc hướng dẫn nguồn tài liệu từ kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhận hoặc ký chữ ký số đã được công khai trước khi nộp hồ sơ. Trường hợp tài liệu chưa được số hóa, lưu giữ, kết nối, chia sẻ thông tin với cổng dịch vụ công quốc gia thì nộp bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu).

Bước 4: Kiểm tra thông tin và thực hiện nộp hồ sơ. Việc nộp phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua chức năng thanh toán trực tuyến trên cổng dịc vụ công hoặc bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật.

II. Hướng dẫn khai thác 7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu:

1. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú

Tại khoản 1 Điều 3, Điều 18 và Điều 20 Luật Căn cước công dân (CCCD) năm 2014 quy định, CCCD là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân. Khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Các thông tin trên mặt thẻ CCCD gồm: Ảnh; Số thẻ CCCD (số định danh cá nhân); Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quốc tịch; Quê quán; Nơi thường trú; Ngày, tháng, năm hết hạn; Đặc điểm nhân dạng; Vân tay; Ngày, tháng, năm cấp thẻ; Họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chip

Công dân, cơ quan, tổ chức sử dụng thiết bị đọc QRCode (theo tiêu chuẩn do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành) tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc thông tin công dân từ mã QRCode trên thẻ CCCD. Các thông tin gồm: Số CCCD; số CMND 9 số; Họ và tên; Ngày sinh; Giới tính; Nơi thường trú; Ngày cấp CCCD.

3. Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD

Công dân, cơ quan, tổ chức sử dụng thiết bị đọc thông tin trong chíp trên thẻ CCCD phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Thiết bị này do Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH nghiên cứu kết hợp sản xuất.

Hiện nay, Công an cấp huyện đã được trang cấp và đang sử dụng. Các thông tin gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quê quán; Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch; Nơi thường trú; Họ, chữ đệm và tên của cha, mẹ, vợ hoặc chồng; Số chứng minh đã được cấp; Ngày cấp; Ngày hết hạn (của thẻ CCCD); Đặc điểm nhận dạng; ảnh chân dung; Trích chọn vân tay; Số thẻ CCCD (số định danh cá nhân).

4. Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng cách:

Bước 1: Công dân truy cập trang web dân cư quốc gia theo địa chỉ: https:--dichvucong.dancuquocgia.gov.vn.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản-mật khẩu truy cập (sử dụng tài khoản Cổng DVC quốc gia); xác thực nhập mã OTP được hệ thống gửi về điện thoại.

Bước 3: Tại trang chủ, truy cập vào chức năng "Thông tin công dân" và nhập các thông tin theo yêu cầu: Họ tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, số điện thoại, mã xác nhận. Sau đó, nhấn Tìm kiếm.

Bước 4: Thông tin cơ bản của công dân sẽ hiện thị trên màn hình gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Nơi đăng ký khai sinh; Quê quán; Nơi thường trú; Số định danh cá nhân; Số chứng minh nhân dân.

5. Sử dụng ứng dụng VNeID

Thiết bị này hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự (theo Quyết định số 34-QĐ-TTg ngày 08-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ), bằng cách:

Bước 1: Công dân đến cơ quan Công an đăng ký tài khoản mức 2; thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID; thực hiện kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản thành công theo các bước trong ứng dụng VNeID.

Bước 2: Sau khi được kích hoạt, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử như sau: Công dân thực hiện đăng nhập một lần trên cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương) với tên tài khoản là số định danh cá nhân và mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Tùy từng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của công dân sẽ được điền vào biểu mẫu điện tử (Form), người dân không phải điền và không sửa được thông tin. Các thông tin (tùy theo dịch vụ) gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quê quán; Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch; Nơi thường trú; Họ, chữ đệm và tên của cha, mẹ, vợ hoặc chồng; Số chứng minh đã được cấp; Ngày cấp; Ngày hết hạn (của thẻ CCCD); Đặc điểm nhận dạng; ảnh chân dung; Trích chọn vân tay; Số thẻ Căn cước công dân (số định danh cá nhân).

6. Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú

Công dân trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua dịch vụ công trực tuyến khi cần thiết (Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú).

Cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân dưới hình thức văn bản hoặc văn bản điện tử theo yêu cầu của công dân. Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp và có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện tối đa cho công dân khi giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú để thực hiện thủ tục hành chính khi có yêu cầu.

7. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện cấp Thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người dân chưa được cấp CCCD trên toàn quốc để người dân sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự cần chứng minh nơi cư trú của công dân. Các thông tin trên Thông báo số định danh cá nhân có đầy đủ các thông tin như trên.

 

Trên đây là hướng dẫn triển khai thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực Hộ tịch trên hệ thống dịch vụ công và hướng dẫn khai thác 7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu. UBND xã Hữu Hòa thông báo đến người dân biết để thực hiện.